ตู้ MDB คืออะไร? ความสำคัญและการใช้งานในระบบไฟฟ้า

523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้ mdb

ตู้ MDB หรือตู้ Main Distribution Board คืออุปกรณ์สำคัญในระบบจ่ายไฟฟ้าของอาคารหรือโครงการอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการรับและจ่ายกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟมายังระบบย่อยหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ภายในอาคารหรือพื้นที่นั้นๆ


ความสำคัญของตู้ MDB

ตู้ MDB มีความสำคัญอย่างยิ่งในระบบไฟฟ้า เนื่องจากมันทำหน้าที่เป็นจุดกลางในการควบคุมและจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังส่วนต่างๆ ของอาคารหรือโครงการ ตู้ MDB ช่วยให้การจัดการกระแสไฟฟ้าและการจ่ายไฟเป็นไปอย่างมีระเบียบและปลอดภัย โดยมีระบบป้องกันการเกิดภาวะไฟฟ้าลัดวงจรหรือโอเวอร์โหลด ซึ่งสามารถทำอันตรายต่อระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ
ตู้ mdb

การใช้งานของตู้ MDB

1.จ่ายกระแสไฟฟ้า: ตู้ MDB รับกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟหลัก เช่น จากหม้อแปลงไฟฟ้าหรือจากระบบจ่ายไฟฟ้าสาธารณะ และจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังระบบย่อยหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในอาคารหรือโครงการ
2.ควบคุมและป้องกัน: ตู้ MDB มีระบบควบคุมและป้องกันที่ช่วยป้องกันภาวะไฟฟ้าลัดวงจรหรือโอเวอร์โหลด ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากการใช้งานไฟฟ้าที่เกินขีดจำกัด
3.การจัดสรรกระแสไฟฟ้า: ตู้ MDB อนุญาตให้มีการจัดสรรกระแสไฟฟ้าไปยังส่วนต่างๆ ของอาคารหรือโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้สามารถควบคุมการใช้พลังงานได้ตามต้องการ
4.การปรับเปลี่ยนและขยายระบบ: ในกรณีที่ต้องการปรับเปลี่ยนหรือขยายระบบไฟฟ้า ตู้ MDB มีความยืดหยุ่นในการเพิ่มหรือลดวงจรไฟฟ้า หรือการจัดสรรกระแสไฟฟ้าใหม่ๆ ตามความต้องการ

ตู้ MDB จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่สามารถละเลยได้ในระบบไฟฟ้าของอาคารหรือโครงการใดๆ การออกแบบและการติดตั้งที่ถูกต้องสามารถช่วยให้ระบบไฟฟ้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ตู้ MDB (Main Distribution Board) ทั้งแบบ 1 เฟสและ 3 เฟส เป็นอุปกรณ์สำคัญในระบบจ่ายไฟฟ้าที่ใช้สำหรับควบคุมและจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังวงจรย่อยหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในอาคารหรือโครงการต่างๆ ความแตกต่างหลักระหว่างตู้ MDB 1 เฟสและ 3 เฟสอยู่ที่ประเภทของการจ่ายไฟและแอปพลิเคชันที่พวกเขาสนับสนุน

 

ตู้mdb 3เฟส  ตู้mdb 1เฟส

ตู้ MDB 1 เฟส

ความหมาย: ตู้ MDB 1 เฟสจ่ายไฟฟ้าด้วยระบบไฟฟ้า 1 เฟส ซึ่งหมายความว่ามีเพียงหนึ่งเส้นไลฟ์และหนึ่งเส้นนิวทรัล โดยปกติมีแรงดันไฟฟ้าประมาณ 220-240 โวลต์
การใช้งาน: เหมาะสำหรับอาคารที่อยู่อาศัย ร้านค้าขนาดเล็ก หรือโครงการที่มีความต้องการไฟฟ้าไม่สูงมาก มักใช้ในการจ่ายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เช่น ไฟฟ้าในบ้าน อุปกรณ์ไฟฟ้าสำนักงาน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไม่มาก

ตู้ MDB 3 เฟส

ความหมาย: ตู้ MDB 3 เฟสจ่ายไฟฟ้าด้วยระบบไฟฟ้า 3 เฟส ซึ่งประกอบด้วยสามเส้นไลฟ์และหนึ่งเส้นนิวทรัล และมักมีแรงดันไฟฟ้าประมาณ 380-415 โวลต์ ในระบบ 3 เฟส กระแสไฟฟ้าจะถูกจ่ายผ่านสามเฟสที่มีการหมุนเฟสต่างกัน 120 องศา
การใช้งาน: เหมาะสำหรับอาคารพาณิชยกรรม โรงงานอุตสาหกรรม หรือโครงการที่มีความต้องการไฟฟ้าสูง มักใช้ในการจ่ายไฟฟ้าให้กับเครื่องจักรขนาดใหญ่ ระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ หรืออุปกรณ์ที่ต้องการกระแสไฟฟ้ามาก

 

สนในข้อมูลตู้ MDB เพิ่มเติมติดต่อ

บริษัท วัน เทคโนโลยี เซล แอนด์ เซอร์วิส จำกัด

222/148 หมู่บ้าน เดอะ โมสท์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

092-540-4446

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้